Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Popular Posts

Breaking News

latest

Làm việc tại nhà: 10 cách tăng năng suất, giữ tập trung (P1)

        Làm việc tại nhà là công việc lý tưởng với rất nhiều người. Ta không phải lo sợ kẹt xe trễ làm, đồng nghiệp to nhỏ, liên hoan công ...

       

Làm việc tại nhà là công việc lý tưởng với rất nhiều người. Ta không phải lo sợ kẹt xe trễ làm, đồng nghiệp to nhỏ, liên hoan công sở rườm rà,… Nhưng, đổi lại, làm việc từ xa cũng mang đến cho ta nhiều thách thức, rắc rối khác. Và một trong số đó là làm việc kém năng suất, không tập trung.

Khi biến ngôi nhà thành nơi làm việc, ta dễ dàng bị phân tán tư tưởng về nhiều thứ. Với việc không có người kiểm soát khi làm việc, ta sẽ dễ bị cám dỗ với mạng xã hội hay các trò giải trí. Nếu là người đã có gia đình, điều này còn rắc rối hơn nữa. Ta có thể sẽ phải vừa trông con vừa làm việc hay mất tập trung vì tiếng ồn ở nhà. Đây chỉ là một vài lý gây ra sự mất tập trung, kém năng suất khi làm việc tại nhà.

Việc mất tập trung, kém năng suất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của ta.Vậy, có cách nào để cải thiện điều này không? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ bước vào bài viết ngày hôm nay. Với 10 cách tăng năng suất, giữ tập trung từ người có kinh nghiệm làm việc online lâu năm, chúng ta sẽ cải thiện được điều này. Cùng đến với bài viết hôm nay nào!

Xem thêm: Ecommerce Marketing: 5 ứng dụng theo dõi email tốt nhất

1. Lên lịch nghỉ giải lao thường xuyên

Lên lịch nghỉ giải lao thường xuyên khi làm việc tại nhà

Ta luôn tin tưởng rằng việc ép bản thân làm việc sẽ phá bỏ các giới hạn của mình. Từ đó giải quyết được nhiều công việc hơn, thành công hơn. Nhưng thực tế khoa học đã chứng minh điều ngược lại.

Cho dù có muốn thúc đẩy bản thân phát triển, ta vẫn phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Làm việc quá sức sẽ ảnh hưởng đến cả sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta. Và việc cắm mặt vào màn hình 24/24 cũng gây ra nhiều tác hại cho cơ thể. Một tinh thần không tỉnh táo, bộ não hoạt động thiếu minh mẫn sẽ chỉ làm công việc của ta tệ hơn.

Với người làm việc tại nhà, thời gian nghỉ ngơi dài và không ngắt quãng có thể sẽ rất khó. Thay vào đó, ta có thể đưa ra cho bản thân một lịch nghỉ ngắn nhưng thường xuyên. Những quảng nghĩ ngắn sẽ giúp giải tỏa áp lực cũng như nạp năng lượng cho ta trong công việc.

Một gợi ý cho mọi người trong cách này là Kỹ thuật Pomodoro. Sau 25 phút làm việc, ta sẽ dành khoảng 5 phút để nghỉ ngơi. Sau khoảng 3-4 lần lặp lại, ta sẽ có một thời gian nghỉ dài hơn, tầm 10 đến 30 phút.

Xem thêm: Cách tạo kế hoạch kinh doanh Ecommerce 2020

2. Lập một lịch trình làm việc phù hợp bộ não của mỗi người

Lập một lịch trình làm việc phù hợp bộ não của mỗi người

Thực tế đã được các nhà khoa học chứng minh là mỗi người sẽ có một giờ làm việc hiệu quả riêng. Thế nên ta không nên bắt chước người khác trong việc lên lịch trình làm việc. Thay vào đó, ta nên tự tạo cho mình một lịch làm việc phù hợp với giờ làm việc năng suất riêng.

Tất nhiên, trong khoảng thời gian làm việc hiệu quả, ta sẽ gặp phải nhiều rắc rối riêng. Ví dụ như người làm việc tốt trong buổi sáng có thể bị mất tập trung vì có nhiều email, cuộc gọi,… Để giải quyết điều này, ta nên dậy sớm trước nửa tiếng để kiểm tra các email, cuộc gọi quan trọng. Còn những tin tức thứ yếu hay tin nhắn từ bạn bè, ta có thể kiểm tra sau khi làm.

Để có hiệu suất làm việc tại nhà tốt nhất, ta phải sắp xếp lịch trình sao cho hợp lý. Và phải tính toán cẩn thận những yếu tố có thể gây ra sự mất tập trung cho mình. Nếu không có gì quan trọng, ta có thể dùng các khoảng thời gian khác trong ngày để giải quyết sau.

Xem thêm: Kinh doanh dropship: cách giảm chi phí vận chuyển

3. Có một giấc nghỉ trưa thực sự

Có một giấc nghỉ trưa thực sự khi làm việc tại nhà

Cách này khá tương tự với cách 1 đã đề cập trên. Nhưng vì sự quan trọng của điều này, ta sẽ tách nó ra thành một phần riêng lẻ. Nghỉ trưa là khoảng thời gian cần thiết cho tất cả mọi người. Khi làm việc tại nhà, đôi khi ta sẽ làm quá giờ nghỉ trưa và phớt lờ điều này. Nhưng đây là nguồn gốc có thể gây ra sự mất tập trung, hiệu quả kém khi làm việc.

Như đã nói ở trên, thời gian nghỉ ngơi sẽ giải tỏa căng thẳng. Ta phải lên một lịch trình với giờ giấc nghỉ chơi hợp lý. Ngoài ra, trong thời gian này, ta có thể kết hợp với các bữa ăn trưa đầy đủ, giàu năng lượng. Điều này giúp ta ổn định cơ thể và nâng cao sức khỏe cho mình.

Xem thêm: Lời khuyên cho người trẻ khởi nghiệp ở tuổi 20

4. Lập kế hoạch danh sách việc cần làm và lên lịch trước

Lập kế hoạch danh sách việc cần làm và lên lịch trước

Làm việc tại nhà luôn khiến ta đau đầu không biết bắt đầu từ đâu. Cho dù ta làm việc theo nhóm hay chỉ làm việc một mình. Vì những yêu cầu, nhiệm vụ mới từ công ty luôn được cập nhật theo từng ngày. Điều này có thể làm ta lúng túng, làm việc không tập trung và ảnh hưởng đến năng suất làm việc của ta.

Chính vì vậy, lập kế hoạch danh sách các việc ưu tiên cần làm từ trước là rất cần thiết. Tùy vào hạn thời gian, mức độ quan trọng và giá trị của yêu cầu mà ta cân đối sắp xếp cho hợp lý. Lập kế hoạch từ trước sẽ giúp ta tối ưu cách làm việc, tập trung và không bỏ qua những nhiệm vụ quan trọng.

Việc lập kế hoạch những việc cần làm còn giúp ta có chuẩn bị trước khi bắt tay làm việc. Ví dụ như sáng mai ta cần phải tổng hợp dữ liệu và làm báo cáo để gửi công ty. Thì tối trước đó thấy danh sách cần làm ta có thể liên hệ với bên giữ dữ liệu trước để không mất thêm thời gian chờ đợi.

Xem thêm: 7 mẹo cần biết về Dropshipping cho người mới kinh doanh

5. Chú ý đến thói quen tự làm mất tập trung

Chú ý đến thói quen tự làm mất tập trung khi làm việc tại nhà

Có rất nhiều người dễ bị xao lãng về những việc xung quanh khi làm việc tại nhà. Những thông báo từ Facebook, Instagram khiến ta không thể không kiểm tra. Hay mùi thơm thức ăn từ nhà hàng xóm làm ta lo suy nghĩ xem trưa nay phải ăn gì thay vì tập trung hoàn thành nốt báo cáo. Làm việc khi không có người giám sát sẽ làm ta dễ bị xao lãng hơn. Và điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng công việc của ta.

Để giải quyết vấn đề này, ta nên chú ý nhiều đến những thói quen làm mất tập trung của mình hơn. Từ đó, đưa ra những cách giải quyết phù hợp. Ví dụ như thói quen kiểm tra thông báo Facebook, Instagram,… Khi biết mình dễ bị ảnh hưởng bởi các thông báo này, trước khi bắt đầu làm ta có thể đăng xuất khỏi các thiết bị. Đồng thời xóa bớt những liên kết không liên quan trên máy tính để không bị chúng làm phân tâm.

Chú ý đến các thói quen tự làm mất tập trung sẽ giúp ta kiểm soát bản thân một cách tốt hơn. Tuy sẽ mất khá nhiều thời gian để loại bỏ những thói quen này, nhưng mỗi ngày ta sẽ thấy mình cải thiện nhiều hơn. Tập trung hơn vào công việc và hiệu quả làm việc của ta cũng tăng rõ rệt.

(Link phần 2: Làm việc tại nhà: 10 cách tăng năng suất, giữ tập trung (P2))

Không có nhận xét nào